INCI Name

ปัจจุบันผู้บริโภคจำนวนมากเริ่มหันมาสนใจอ่านฉลากบนสกินแคร์เพื่อทำความเข้าใจสิ่งที่กำลังจะใช้กับผิวของตัวเองมากขึ้น เพราะในอุตสาหกรรมนี้เต็มไปด้วยส่วนผสมมากมายซึ่งมีทั้งที่คุ้นเคย และไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่รู้หรือไม่ว่าในบางครั้ง สารบนฉลากกับชื่อที่ใช้โฆษณาอาจไม่ได้ใช้ชื่อเดียวกัน และทำให้หลายคนเกิดความสับสน บทความนี้จะมาไขข้อข้องใจถึงความแตกต่างระหว่าง INCI Name และชื่อสารทางการตลาด ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ที่ต้องการสร้างแบรนด์สกินแคร์ต้องทำความเข้าใจ ก่อนจะเริ่มพัฒนาสูตรจริง ๆ

INCI Name และชื่อสารทางการตลาดคืออะไร

INCI Name ย่อมาจาก International Nomenclature of Cosmetic Ingredients คือระบบการตั้งชื่อส่วนผสมเครื่องสำอางตามมาตรฐานสากล กำหนดขึ้นโดย Personal Care Products Council (PCPC) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสหรัฐอเมริกา ระบบนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ผลิต และผู้บริโภคทั่วโลกสามารถสื่อสาร และทำความเข้าใจส่วนผสมต่าง ๆ ได้อย่างเป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะผลิต หรือจำหน่ายในประเทศใดก็ตาม ชื่อที่ใช้ในระบบ INCI จะเป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ หรือชื่อตามพฤกษศาสตร์ที่ระบุส่วนผสมนั้น ๆ อย่างชัดเจน และแม่นยำตามหลักการตั้งชื่อสากล

ชื่อสารทางการตลาด คือชื่อที่แบรนด์สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการโฆษณา และสื่อสารกับผู้บริโภคให้เข้าใจง่าย และน่าสนใจมากขึ้น เช่น “วิตามินซีเข้มข้น” “สารสกัดจากกุหลาบ” หรือ “สารสกัดจากชาเขียว” ชื่อเหล่านี้ไม่ได้เป็นชื่อตามหลักวิทยาศาสตร์แต่เป็นชื่อที่แบรนด์ใช้เพื่อสร้างมูลค่า และเชื่อมโยงกับความต้องการของผู้บริโภค การเข้าใจความแตกต่างของ INCI Name และชื่อทางการตลาดจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการ สร้างแบรนด์สกินแคร์ เพื่อให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง และโปร่งใส

ความแตกต่าง และวัตถุประสงค์ในการใช้

ความแตกต่างที่สำคัญที่สุดของ INCI Name กับชื่อสารทางการตลาด คือวัตถุประสงค์ในการใช้งาน และความถูกต้องของข้อมูลที่สื่อสารออกมา โดย INCI Name มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อความเป็นมาตรฐาน และความปลอดภัย

ความแตกต่าง และวัตถุประสงค์การใช้

  • ความถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์
    INCI Name เป็นชื่อที่ถูกต้องตามหลักวิทยาศาสตร์ มีความเป็นสากล ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง เภสัชกร หรือผู้ผลิตสามารถตรวจสอบส่วนผสมต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ตัวอย่างเช่น สารที่เรียกว่า “ไฮยาลูรอน” ที่เป็นที่รู้จักกันดีในท้องตลาด จะมีชื่อ INCI ว่า “Sodium Hyaluronate”
  • ความโปร่งใส และปลอดภัย
    การระบุส่วนผสมด้วยชื่อ INCI บนฉลากผลิตภัณฑ์เป็นข้อกำหนดทางกฎหมายในหลายประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มีส่วนผสมอะไรบ้างที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้หรือไม่ก่อนการตัดสินใจซื้อ และใช้งาน ในทางตรงกันข้าม ชื่อสารทางการตลาดถูกสร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการโฆษณา และการสื่อสาร
  • สื่อสารง่าย และน่าสนใจ
    ชื่อทางการตลาดถูกสร้างขึ้นมาเพื่อดึงดูดความสนใจ และทำให้ผู้บริโภคเข้าใจคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ได้ง่ายขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องรู้เรื่องทางเคมีมาก่อน เช่น “Chamomilla Recutita Flower Extract” จะถูกเรียกง่าย ๆ ว่า “สารสกัดจากดอกคาโมมายล์”
  • สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแบรนด์
    การใช้ชื่อทางการตลาดที่น่าดึงดูดสามารถช่วยเพิ่มมูลค่า และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับผลิตภัณฑ์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มผลิตภัณฑ์พรีเมียมที่ต้องการสื่อสารเรื่องราว และคุณค่าของส่วนผสมนั้น ๆ ให้กับผู้บริโภค การใช้ชื่อที่จดจำง่าย และมีความสอดคล้องกับคุณค่าของแบรนด์จึงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญในการสร้างแบรนด์สกินแคร์ให้ประสบความสำเร็จ

INCI Name คือชื่อมาตรฐานสากลของส่วนผสมที่ระบุเพื่อความปลอดภัยตามหลักวิทยาศาสตร์ ส่วนชื่อสารทางการตลาดคือชื่อที่ใช้เพื่อสื่อสารให้เข้าใจง่าย และดึงดูดผู้บริโภค การเข้าใจความแตกต่างระหว่างทั้งสองนี้มีความสำคัญมากสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างแบรนด์สกินแคร์ที่น่าเชื่อถือ เพราะจะช่วยให้คุณสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

หากท่านใดที่กำลังวางแผนทำแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตัวเอง สามารถมาปรึกษา #COSMINA ยินดีให้คำปรึกษา ฟรี!!! เพราะเราเป็นโรงงานรับผลิตเครื่องสำอางที่มีมาตรฐาน พร้อมกับมีประสบการณ์มากกว่า 46 ปี ดังนั้นมั่นใจได้ว่าท่านจะได้พบเจอกับคุณภาพ และบริการที่ประทับใจหากได้มาปรึกษากับเรา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว