สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง ใช้งบอะไรบ้าง และมีเรื่องอะไรควรรู้ ?

สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง ใช้งบอะไรบ้าง และมีเรื่องอะไรควรรู้

แน่นอนอยู่แล้วว่า ก่อนจะเริ่มทำธุรกิจอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะธุรกิจประเภทใดก็ตาม ทางที่ดีควรจะต้องมีความพร้อมในเรื่องของเงินทุน การจะสร้างแบรนด์เครื่องสำอางก็เช่นกัน เพราะถ้าเรามีความพร้อมในด้านนี้ ก็จะสามารถนำมาแบ่งงบประมาณได้ง่ายขึ้นว่าจะนำไปใช้กับส่วนต่าง ๆ ของธุรกิจกี่เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะเป็นงบผลิตสินค้า งบการตลาด ทุกอย่างล้วนมีงบประมาณของตัวเอง

แล้วการจะทำแบรนด์เครื่องสำอางขึ้นมาสักแบรนด์นึง จะต้องใช้งบไปกับส่วนใด ใช้เท่าไหร่ รวมไปถึงมีเรื่องอะไรที่ควรรู้เพิ่มอีกหรือไม่ บทความนี้ Cosmina มีคำตอบ!

งบต่าง ๆ สำหรับสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง

สำหรับมือใหม่ที่ต้องการมีแบรนด์เครื่องสำอางของตัวเอง งบประมาณเหล่านี้คือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน

  1. งบประมาณสินค้า
    งบประมาณด้านนี้ถือว่ามีความสำคัญกับแบรนด์ค่อนข้างมาก เพราะเป็นเหมือนตัวกำหนดภาพลักษณ์ของแบรนด์เลยก็ได้ ว่าสินค้าของเรามีคุณภาพดีมากน้อยแค่ไหน โดยจะขึ้นอยู่กับการเลือกวัตถุดิบที่จะนำมาผลิต ขั้นตอนการผลิต ไปจนถึงตัวแพ็คเกจเลยทีเดียว
  2. งบประมาณดำเนินการ
    การทำธุรกิจแน่นอนว่าจะต้องมีค่าดำเนินการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าขนส่ง หรือค่าเช่าที่ในกรณีที่บางคนต้องการมีหน้าร้านเป็นของตัวเองด้วย นอกจากนี้อาจจะมีค่าเงินเดือนพนักงานรวมอยู่ด้วย
  3. งบประมาณโฆษณา และการตลาด
    การสร้างแบรนด์มาใหม่ในช่วงแรกคงจะยังไม่มีใครรู้จักอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ควรทำคือการโฆษณา และทำการตลาด ซึ่งสามารถทั้งการโปรโมทบนสื่อทั้งออฟไลน์ และออนไลน์ แต่ก็ควรคุมงบประมาณให้ดี เพราะยิ่งทำโฆณาเยอะ ค่าใช้จ่ายก็ยิ่งเยอะตามมา

ก่อนสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง ควรรู้จักสิ่งเหล่านี้

ก่อนสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง ควรรู้จักสิ่งเหล่านี้

ถ้าหากต้องการให้แบรนด์ประสบความสำเร็จ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งจำเป็นที่จะต้องรู้ก่อนสร้างแบรนด์ โดยมีดังนี้

  1. แนวคิด
    ซึ่งถ้าหากแบรนด์มีแนวคิด หรือคอนเซปต์ชัดเจน จะทำให้เห็นภาพรวมของแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็จะทำให้ลูกค้าเข้าใจถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์อย่างถูกต้อง โดยแนวคิดจะแบ่งหลัก ๆ ได้ 3 อย่าง คือ
  • แนวคิดสินค้า โดยต้องคิดว่าจะทำอย่างไรสินค้าถึงคุณภาพดี และตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด ทั้งในด้านของราคาขาย การใช้งาน ชื่อแบรนด์ เป็นต้น
  • แนวคิดบรรจุภัณฑ์ เป็นการกำหนดลักษณะของบรรจุภัณฑ์ให้มีเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ และมีความโดดเด่น เพื่อจะทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
  • แนวคิดการตลาด การที่จะมีแนวคิดด้านนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรจำเป็นจะต้องวิเคราะห์สภาพเศรษฐกิจ แนวโน้มตลาดของธุรกิจเครื่องสำอาง รวมไปถึงคู่แข่งให้แม่นยำก่อน จากนั้นจึงจะสามารถนำไปกำหนดแนวคิดทางการตลาดได้
  1. แหล่งผลิต
    เมื่อรู้แนวคิด และคอนเซปต์ของแบรนด์อย่างชัดเจนแล้ว การหาข้อมูลโรงงานผลิตหลาย ๆ ที่ แล้วนำมาเปรียบเทียบเพื่อให้เจอโรงงานที่ดีนั้นก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพราะจะทำให้สินค้าของแบรนด์เรานั้นมีมาตรฐาน และคุ้มค่ากับราคาที่ต้องเสียไปในขั้นตอนการผลิต ซึ่งโรงงานที่มีมาตรฐานควรจะมี ISO และผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP
  2. การกระจายสินค้า
    หลังจากที่สินค้าของเราถูกผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการกระจายสินค้าไปยังร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งสิ่งที่ควรใส่ใจคือ ในระหว่างขั้นตอนการขนส่ง จะทำอย่างไรให้สินค้าไม่เสียหาย และยังจะต้องถึงมือผู้รับเร็วที่สุด ซึ่งถ้าหากทำขั้นตอนนี้ได้ดี ก็จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจได้อย่างมาก

ทั้งหมดนี้คือเรื่องที่มือใหม่อยากมีแบรนด์เครื่องสำอางควรรู้ทั้งหมด โดยถ้าหากท่านต้องการผลิตเครื่องสำอาง สามารถรับคำปรึกษาได้จาก Cosmina เรายินดีให้คำแนะนำ พร้อมให้บริการอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน สินค้าที่ถูกผลิตออกมารับรองได้ว่ามีคุณภาพอย่างแน่นอน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว