ผลัดเซลล์ผิวอย่างไร

ผลัดเซลล์ผิวอย่างไร ให้เหมาะสมต่อผิว เนื่องจากกระบวนการผลัดเซลล์ผิว (Skin Exfoliation) เป็นกระบวนการสำคัญในการดูแลผิวอีกกระบวนหนึ่ง เพื่อช่วยให้

  • ผิวกระจ่างใส
  • ลดรอยดำ รอยสิว หรือรอยแผลที่อยู่บนชั้นผิว
  • ลดการอุดตันของร่องขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาผิวหลายประการ เช่น สิว
  • ลดริ้วรอยก่อนวัย ให้ผิวเรียบเนียน ได้อีกด้วย
  • กระตุ้นเซลล์ผิวใหม่

แต่รู้หรือไม่ว่า?!?
ไม่ใช่ทุกคนจะสามารถใช้ส่วนผสมในการผลัดเซลล์ผิวแบบเดียวกันได้

เพราะสภาพผิวแต่ละประเภทมีความต้องการ และการตอบสนองที่แตกต่างกัน การเลือกใช้ส่วนผสมที่เหมาะสมกับสภาพผิว จึงเป็นกุญแจสำคัญในการผลัดเซลล์ผิวอย่างปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผิวแห้ง ผิวมัน ผิวผสม หรือผิวบอบบาง
บทความนี้ COSMINA เราจะพาไปทำความรู้จักกับส่วนผสมที่เหมาะสม และการผลัดเซลล์ผิวสำหรับแต่ละสภาพผิว พร้อมกับเคล็ดลับในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ และข้อควรระวัง เพื่อให้สามารถดูแลผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

ส่วนผสมผลัดเซลล์ผิว

ส่วนผสม และวิธีการผลัดเซลล์ผิวอย่างไร ให้เหมาะสมกับผิว

  1. กรดอัลฟาไฮดรอกซี (AHA หรือ Alpha Hydroxy Acid)
    หรือ กรดผลไม้ เช่น กรดไกลโคลิก (Glycolic Acid) หรือกรดแลคติก(Lactic) เนื่องจากมีโมเลกุลเล็กจึงซึมลงสู่ผิวได้ดี และช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวได้อีกด้วย เหมาะสำหรับผิวแห้ง-ธรรมดา
    –  ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหน้า ไม่ควรมี AHA ที่เข้มข้นเกิน 10 %
    –  ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวกาย ไม่ควรมี AHA ความเข้มข้นเกิน 15 %
    –  ส่วน AHA ที่มีความเข้มข้นเกินกว่านี้ ที่ใช้ในคลินิกความงาม ควรอยู่ภาพใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการอบรม หรือภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น
    –  ในกรณีที่เริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี AHA เป็นครั้งแรก ควรเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้มข้นต่ำๆ ก่อน เพื่อลดปัญหาการระคายเคืองรุนแรง
  2. กรดเบต้าไฮดรอกซี (BHA หรือ Beta Hydroxy Acid)
    เช่น กรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) ซึ่งสามารถซึมลึกเข้าสู่รูขุมขน ผลัดเซลล์ผิว ปรับสภาพรูขุมขน ลดการอุดตันได้อย่างดี และช่วยลดปัญหาสิว เหมาะสำหรับผิวแห้ง-ธรรมดา
    –  ความเข้มข้นของ BHA ที่เหมาะสมสำหรับการใช้ประจำวัน คือ 1-2 %
    – ความเข้มข้นที่มากกว่านี้ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญ
  3. กรดไลโปไฮดรอกซี (LHA หรือ Beta-Lipohydroxy Acid)
    มีสารประกอบ Salicylic Acid ช่วยรักษาสิว ป้องกันการเกิดสิว ลดการอุดตัน ช่วยให้ผิวเรียบเนียน เหมาะกับผิวที่มีร่องขุมขนกว้าง ผิวมัน ผิวมีสิวอุดตัน และมีริ้วรอยก่อนวัย เหมาะสำหรับผิวมัน-ธรรมดา
    –  ความเข้มข้นของ LHA ที่เหมาะสม สำหรับผิวมัน และบอบบาง แพ้ง่าย หรือผิวที่เพิ่งเริ่มใช้สารผลัดเซลล์ผิว คือ 0.3% ถึง 0.5%
    –  ในกรณีที่ต้องการผลัดเซลล์ผิว พร้อมลดการอุดตันของร่องขุมขน ความเข้มข้นของ LHA ที่เหมาะสม คือ 1%
    –  สำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่มีปัญหาสิว และต้องการผลลัพธ์ที่รวดเร็ว แต่ยังคงมีความอ่อนโยน ไม่ควรมี LHA เข้มข้นเกิน 1.5%
  4. กรดโพลีไฮดรอกซี (PHA หรือ Polyhydroxy Acid)
    เช่น Gluconolactone คล้ายกับ AHAs  แต่มีขนาดโมเลกุลที่ใหญ่กว่า จึงซึมลงสู่ผิวได้ไม่เท่า AHAs แต่อ่อนโยนกว่า โอกาสการเกิดการระคายเคืองมีน้อยกว่า เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่าย-ธรรมดา
    –  ความเข้มข้นของ PHA ที่เหมาะสม อ่อนโยนต่อผิวบอบบาง แพ้ง่ายเป็นพิเศษ หรือผิวที่เพิ่งเริ่มใช้สารผลัดเซลล์ผิว คือ 5% ถึง 10%
    –  ในกรณีที่ต้องการผลัดเซลล์ผิว ลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ และปรับผิวให้เรียบเนียน ความเข้มข้นของ PHA ที่เหมาะสม คือ 10% ถึง 15%

ดังนั้น การเลือกใช้ส่วนผสมที่เหมาะกับแต่ละสภาพผิว จะช่วยลดโอกาสการแพ้หรือการระคายผิวได้ดีขึ้น และที่สำคัญยังช่วยให้การผลัดเซลล์ผิวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

หากท่านใดที่กำลังวางแผนทำ Brand เครื่องสำอาง  สำหรับการผลัดเซลล์ผิว
ปรึกษา #COSMINA ยินดีให้คำปรึกษา ฟรี!!!  เรามีบริการแบบ Skincare One Stop Service ให้อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว