ถ้า Logo แบรนด์ คือ การสร้างภาพจำ “การตั้งชื่อแบรนด์” ก็คือ การบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์ให้ผู้บริโภครับรู้
อีกทั้ง ยังเป็นสิ่งแรกในการสร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับแบรนด์อีกด้วย เพราะฉะนั้นการตั้งชื่อแบรนด์ จึงเป็นขั้นตอนที่ต้องให้ความสำคัญ และใส่ใจมากๆ เพื่อให้ตัวแบรนด์และสินค้า สื่อสารไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นที่จดจำได้ง่าย
ในบทความนี้ เราจึงมี 8 กระบวนการ 8 ไอเดีย การตั้งชื่อแบรนด์ยังไง ให้ธุรกิจปัง และลูกค้าจำ ไปดูกันเลย…
8 กระบวนการตั้งชื่อแบรนด์
- วิเคราะห์และเข้าใจจุดประสงค์ของแบรนด์
เริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจแบรนด์ เช่น วิสัยทัศน์ พันธกิจ คุณค่า และกลุ่มเป้าหมาย เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานในการสร้างชื่อที่สะท้อนถึงแบรนด์ได้ - วิเคราะห์ชื่อของคู่แข่ง
ดูชื่อแบรนด์ของคู่แข่งในตลาดเดียวกัน และพิจารณาว่าต้องการให้ชื่อแบรนด์แตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร - ระดมความคิด โดยไม่จำกัดเงื่อนไข
รวบรวมทีมงานหรือกลุ่มเพื่อนร่วมงาน และเริ่มระดมความคิด ลองเขียนคำหรือวลีที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ - ลองสร้างรายการคำ
สร้างรายการคำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ เช่น คำที่บ่งบอกถึงคุณสมบัติ ความรู้สึก หรือคุณค่าที่แบรนด์ต้องการสื่อ - ลองใช้คำในภาษาต่างประเทศ
บางครั้ง การใช้คำในภาษาต่างประเทศ สามารถสร้างชื่อที่มีความหมาย และน่าสนใจได้ เช่น Nivea จากภาษาละตินแปลว่า ขาว - ลองใช้เครื่องมือสร้างชื่อออนไลน์
มีเครื่องมือสร้างชื่อแบรนด์ออนไลน์มากมายที่สามารถช่วยสร้างแนวคิดในการตั้งชื่อได้ เช่น Name Mesh, Brand Bucket, หรือ Shopify Business Name Generator - ลองเล่นคำ
การลองเล่นคำ และสร้างคำใหม่ โดยการผสมคำ 2 คำ เช่น Netflix มาจากคำว่า Internet + Flicks - ลองเขียน และออกเสียงชื่อที่คิดขึ้นมา
เพื่อดูว่าชื่อเหล่านั้น ง่ายต่อการออกเสียง และจดจำหรือไม่ เมื่อได้คำมาแล้ว แนะนำว่า ควรตรวจสอบความหมายของคำในภาษาอื่นๆ ด้วย เพื่อป้องกันมีความหมายในเชิงลบสำหรับภาษาอื่นๆ
8 ไอเดียการตั้งชื่อแบรนด์
- ใช้ชื่อที่บ่งบอกคุณลักษณะของสินค้า
เลือกชื่อที่บอกถึงคุณลักษณะ หรือจุดเด่นของสินค้า เช่น “GlowBeauty” สำหรับแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เน้นความเปล่งปลั่ง - ใช้คำที่มีความหมายลึกซึ้ง
เลือกคำที่มีความหมายที่ลึกซึ้ง และสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของแบรนด์ เช่น “HarmonyWell” สำหรับแบรนด์ที่เน้นการดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ - ใช้คำใหม่ๆ มาผสมผสาน
สร้างคำใหม่ๆ ที่ผสมผสานระหว่างคำที่มีอยู่แล้ว เช่น “EcoPure” สำหรับแบรนด์สินค้าธรรมชาติ และรักษ์สิ่งแวดล้อม - ใช้คำที่ง่ายต่อการจดจำ
เลือกคำที่ง่ายต่อการจดจำ และออกเสียง เช่น “Zestful” สำหรับแบรนด์เครื่องดื่มที่สดชื่น - ใช้ชื่อของผู้ก่อตั้งชื่อแบรนด์
โดยใช้ชื่อของผู้ก่อตั้ง เช่น “Anderson’s” สำหรับร้านขายของชำ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีความเชื่อมโยงกับบุคคล - ใช้คำที่มีความหมายในทางบวก
เลือกคำที่มีความหมายในทางบวก และสร้างแรงบันดาลใจ เช่น “VictoryVibes” สำหรับแบรนด์เสื้อผ้าที่เน้นความมั่นใจ - ใช้คำที่บ่งบอกถึงความหรูหรา
เลือกคำที่สื่อถึงความหรูหรา และพรีเมียม เช่น “LuxAura” สำหรับแบรนด์เครื่องประดับหรือแฟชั่น - ใช้คำในภาษาอื่น
เลือกคำที่มีความหมายดี และเหมาะสม เช่น “BellaVie” หมายถึงชีวิตที่สวยงามในภาษาฝรั่งเศส
หากท่านใด กำลังวางแผนทำแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตัวเอง ปรึกษา #COSMINA เรายินดีให้คำปรึกษา ฟรี!!!
นอกจากนั้นแล้ว เรายังมีบริการแบบ One Stop Service รวมถึงการออกแบบ Logo อีกด้วย