พฤติกรรมผู้บริโภค

พฤติกรรมผู้บริโภคนั้นเป็นสิ่งที่พร้อมเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ นั่นจึงส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ต้องการประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจต้องปรับตัวตามความต้องการของผู้บริโภคให้ทันอยู่ตลอดเวลา และที่สำคัญคือต้องเข้าใจความต้องการนั้นให้ลึกอย่างแท้จริง
โดยในปี 2025 นี้ ผู้ประกอบการต้องปรับตัวแบบใดให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคมากที่สุด หาคำตอบได้ในบทความนี้จาก Cosmina

รวมพฤติกรรมผู้บริโภคที่หลายธุรกิจควรปรับตัว

รวมพฤติกรรมผู้บริโภค

พฤติกรรมผู้บริโภคเกิดการเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยที่หลากหลาย เช่น กระแสของเทคโนโลยี สภาพภูมิอากาศ และเศรษฐกิจ และพฤติกรรมที่น่าสนใจ มีดังนี้

  1. ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยทางข้อมูล
    ปัจจุบันอยู่ในยุคที่หลายคนทำอะไรหลาย ๆ อย่างผ่านเครื่องมือเทคโนโลยีโดยเฉพาะการทำธุรกรรมการเงิน นี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังเรื่องข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องแสดงความปลอดภัยในการเก็บข้อมูล และการใช้ AI ให้ชัดเจน
  1. ประสบการณ์เฉพาะบุคคล
    การนำ AI และ Big Data มาปรับใช้ในการเลือกสินค้า หรือบริการของผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์การเลือกซื้อที่ตอบโจทย์มากกว่าเดิม ซึ่งระบบจะนำข้อมูลพฤติกรรมการซื้อมาวิเคราะห์ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงความต้องการในทุกด้าน เช่น สี ดีไซน์ ราคา เป็นต้น
  1. การช้อปปิ้งแบบออนไลน์ และ Omni-Channel
    การช้อปปิ้งออนไลน์ยังคงเติบโตต่อเนื่อง และผู้บริโภคก็ได้มีความคาดหวังถึงการเชื่อมต่อประสบการณ์ระหว่างหน้าร้านจริง และดิจิทัล เช่น การใช้ AR/VR ในการลองสินค้าออนไลน์ หรือการรวมกันระหว่างการสั่งออนไลน์ แต่ไปรับสินค้าที่ร้าน
  1. การใส่ใจต่อความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อม
    ผู้บริโภคมีการตระหนักถึงเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมักจะเลือกสินค้า หรือบริการที่มีความชัดเจนในเรื่องของความยั่งยืน เช่น สินค้าใช้วัสดุรีไซเคิล และวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ หรือจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลังงานสะอาดในการผลิต
  1. เนื้อหาดิจิทัลข้อมูลแบบสั้น
    ปัจจุบันเนื้อหาที่กระชับ และมีความน่าสนใจโดยใช้เวลาไม่มากนั้นได้รับความสนใจไม่น้อยไปกว่าเนื้อหาแบบยาว โดยเนื้อหาประเภทนี้เห็นได้บ่อยจากทั้ง TikTok หรือ Instagram Reels นอกจากนี้ประเภทของคอนเทนต์ที่มักได้รับความนิยมคือ คอนเทนต์ที่ให้ทั้งสาระ และความบันเทิงในเวลาเดียวกัน เช่น วิดีโอ How-to การดูแลสุขภาพผิว
  1. ความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยทางข้อมูล

ปัจจุบันอยู่ในยุคที่หลายคนทำอะไรหลาย ๆ อย่างผ่านเครื่องมือเทคโนโลยีโดยเฉพาะการทำธุรกรรมการเงิน นี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้บริโภคมีความระมัดระวังเรื่องข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องแสดงความปลอดภัยในการเก็บข้อมูล และการใช้ AI ให้ชัดเจน

  1. ประสบการณ์เฉพาะบุคคล

การนำ AI และ Big Data มาปรับใช้ในการเลือกสินค้า หรือบริการของผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์การเลือกซื้อที่ตอบโจทย์มากกว่าเดิม ซึ่งระบบจะนำข้อมูลพฤติกรรมการซื้อมาวิเคราะห์ เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงความต้องการในทุกด้าน เช่น สี ดีไซน์ ราคา เป็นต้น

  1. การช้อปปิ้งแบบออนไลน์ และ Omni-Channel

การช้อปปิ้งออนไลน์ยังคงเติบโตต่อเนื่อง และผู้บริโภคก็ได้มีความคาดหวังถึงการเชื่อมต่อประสบการณ์ระหว่างหน้าร้านจริง และดิจิทัล เช่น การใช้ AR/VR ในการลองสินค้าออนไลน์ หรือการรวมกันระหว่างการสั่งออนไลน์ แต่ไปรับสินค้าที่ร้าน

  1. การใส่ใจต่อความยั่งยืน และสิ่งแวดล้อม

ผู้บริโภคมีการตระหนักถึงเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมักจะเลือกสินค้า หรือบริการที่มีความชัดเจนในเรื่องของความยั่งยืน เช่น สินค้าใช้วัสดุรีไซเคิล และวัสดุที่สามารถย่อยสลายได้ หรือจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลังงานสะอาดในการผลิต

  1. เนื้อหาดิจิทัลข้อมูลแบบสั้น

ปัจจุบันเนื้อหาที่กระชับ และมีความน่าสนใจโดยใช้เวลาไม่มากนั้นได้รับความสนใจไม่น้อยไปกว่าเนื้อหาแบบยาว โดยเนื้อหาประเภทนี้เห็นได้บ่อยจากทั้ง TikTok หรือ Instagram Reels นอกจากนี้ประเภทของคอนเทนต์ที่มักได้รับความนิยมคือ คอนเทนต์ที่ให้ทั้งสาระ และความบันเทิงในเวลาเดียวกัน เช่น วิดีโอ How-to การดูแลสุขภาพผิว

การเข้าใจแนวโน้มของพฤติกรรมผู้บริโภคเหล่านี้จะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับตัวให้ธุรกิจอยู่รอดได้ นอกจากนี้ การปรับตัวให้ทันผู้บริโภคยังช่วยสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้ธุรกิจของคุณทันสมัย และประสบความสำเร็จได้ในระยะยาวด้วยเช่นกัน
หากท่านใดที่กำลังวางแผนผลิตสกินแคร์เป็นของตัวเอง สามารถมาปรึกษา #COSMINA ยินดีให้คำปรึกษา ฟรี!!! เพราะเราเป็นโรงงานผลิตเครื่องสำอาง เวชสำอาง และสกินแคร์ระดับพรีเมียมมาตรฐานตามระดับสากลพร้อมมีประสบการณ์มากกว่า 46 ปี ดังนั้นมั่นใจได้ว่าท่านจะได้พบเจอกับคุณภาพ และบริการที่ประทับใจหากได้มาปรึกษากับเรา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว