5 เทคนิคการสร้าง Branding ฉบับเข้าใจง่าย
ให้ธุรกิจปัง และยั่งยืน
เทคนิคการสร้าง Branding ฉบับเข้าใจง่าย ให้แบรนด์ปัง และยั่งยืน
ไม่ว่าแบรนด์ขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ “ยอดขาย” แต่ความเป็นจริงแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน และจะทำให้แบรนด์นั้น “ยั่งยืน” ได้ ก็คือ การทำ Branding หรือการสร้างแบรนด์ ในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญมากๆ เพราะคู่แข่งในตลาดนั้นมีอยู่มากมาย การทำ Branding ให้เกิดข้อแตกต่างจากคู่แข่ง ทำให้ผู้บริโภคจำได้ และหลายครั้ง Branding ก็เป็นตัวขับเคลื่อนที่ให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ จนทำให้ยอดขายสูงขึ้นได้อีกด้วย…
ถ้างั้นเรามาทำความเข้าใจกับคำว่า Branding กันดีกว่า…
Branding คืออะไร?
Branding คือ การสื่อสารแนวคิดและเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งในตลาด พร้อมสร้างภาพจำให้กับผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่น จนเกิดการตัดสินใจซื้อในที่สุด เพราะฉะนั้นการสร้าง Branding จึงเปรียบเสมือนการสื่อสารตัวตน จุดยืน บุคลิก และภาพลักษณ์โดยรวมของแบรนด์ออกไปให้ผู้บริโภคได้รับรู้ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารผ่าน ชื่อแบรนด์ โลโก้ การโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ และออฟไลน์ ก็นับว่าเป็นการสร้าง Branding ทั้งหมด
แล้วการสร้าง Branding ล่ะ ควรเริ่มจากอะไร?!?
เราจึงมีเทคนิคดีๆ เข้าใจง่าย เพื่อการสร้าง Branding ให้แบรนด์ปัง และยั่งยืนมาฝากกก
5 เทคนิค การสร้าง Branding ให้ลูกค้าจำ
- Name (ชื่อแบรนด์)
ชื่อแบรนด์ คือ ตัวตนของแบรนด์ที่ผู้บริโภคจะเห็นเป็นสิ่งแรก ชื่อแบรนด์ที่ดี คือ หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่เจ้าของแบรนด์ต้องลงทุนกับมัน เพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคง ทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำ และเติบโตขึ้น - Brand Mission (พันธกิจแบรนด์)
เป็นสิ่งสำคัญมากที่เจ้าของแบรนด์ต้องรู้ว่า “แบรนด์ของเราเกิดขึ้นมาเพื่ออะไร” และสื่อสารสิ่งนี้ออกไปให้ผู้บริโภครับได้รับรู้ ตัวอย่างเช่น พันธกิจของ Google คือ เพื่อให้ทุกคนสามารถค้นหาข้อมูลข่าวสารรอบโลกได้ภายในหนึ่งคลิก - Target group (กลุ่มเป้าหมาย)
สำรวจหรือวิเคราะห์ว่า กลุ่มเป้าหมายมีอายุช่วงระหว่างเท่าไหร่ถึงเท่าไหร่ ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ที่ไหน มีวิถีชีวิตอย่างไร เพราะหากรู้จักกลุ่มเป้าหมายอย่างดีแล้ว จะช่วยสร้างทิศทางของกระบวนการ กำหนดจุดยืนของแบรนด์ สิ่งที่เลือกจะนำเสนอ และข้อความต่างๆ ที่อยากใช้ ก็จะตรงโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น - Brand Personality (บุคลิกภาพของแบรนด์)
เป็นการกำหนดบุคลิกภาพของแบรนด์ ว่าทำอย่างไรให้ผู้บริโภครู้สึกชอบ และเปิดใจให้กับแบรนด์ เคล็ดลับ คือ เปรียบแบรนด์ของเราเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ว่า อยากกำหนดให้เขามีบุคลิกภาพแบบไหน เช่น มีเสน่ห์ แสดงออกถึงความหรูหรา, มีความสนุกสนาน เป็นกันเอง หรือ ผาดโผน ชอบการผจญภัย เป็นต้น - Brand Identity (อัตลักษณ์ของแบรนด์)
คือ การออกแบบแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ และเห็นภาพชัดเจนในความแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ผ่านงานดีไซน์ Logo, Content ที่นำเสนอผ่านช่องทางต่างๆ หรือแม้กระทั่งน้ำเสียงการใช้พูดคุยกับลูกค้า และการใช้คำเวลาตอบกลับลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์
และสำหรับเจ้าของแบรนด์ท่านไหนที่สนใจสร้างแบรนด์ Skincare กับ #COSMINA
โรงงานรับผลิต Skincare ที่พร้อมให้บริการแบบ One Stop Service ยินดีให้คำปรึกษา ฟรี!!!