สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง 7 ขั้นตอน ให้ไม่เสียดายกับการลงทุน!

สร้างแบรนด์เครื่องสำอาง 7 ขั้นตอน

แน่นอนว่าทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง อยู่ที่จะเสี่ยงมาก หรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การทำตลาดของแต่ละแบรนด์ว่าสามารถสร้างยอดขายได้กลับมาคุ้มค่ากับที่ลงทุนไปหรือไม่ โดยหนึ่งในธุรกิจที่ค่อนข้างมีความเสี่ยงในการลงทุน คงจะหนีไม่พ้น “ธุรกิจเครื่องสำอาง” ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีผู้ประกอบการเกิดขึ้นมาใหม่อยู่ตลอดนั่นเอง

โดยในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า ผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ต้องการสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง ควรรู้เรื่องอะไรบ้างก่อนจะลงทุน เพื่อให้ธุรกิจเจอกับความเสี่ยงน้อยที่สุด!

รวมทุกขั้นตอนการสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง

รวมทุกขั้นตอนการสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง

จากนี้เราจะพามาดูขั้นตอนต่าง ๆ สำหรับคนที่อยากมีแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตัวเอง จะเริ่มจากอะไร จนไปถึงขั้นตอนสุดท้ายคืออะไร มาดูกันครับ

  1. กำหนดแผนภาพรวมของแบรนด์
    ก่อนจะทำแบรนด์ควรรู้ก่อนว่าตนเองต้องการขายอะไร เป็นเครื่องสำอางประเภทไหน ครีม เครื่องสำอาง หรือเวชสำอาง ต้องการจับกลุ่มลูกค้าประเภทไหน ตั้งราคาเท่าไหร่ รวมไปถึงการหาแหล่งวัตถุดิบ ควรกำหนดให้ชัด เพราะเมื่อรู้ทิศทางของแบรนด์แล้ว จะทำให้เวลาไปเจรจากับโรงงานผลิตเป็นไปอย่างราบรื่น รวมถึงจะรู้ตัวตนของแบรนด์อย่างชัดเจน
  2. หาข้อมูล และเลือกโรงงานผลิต
    การเลือกโรงงานรับผลิตเครื่องสำอางมีปัจจัยที่ใช้ประกอบการตัดสินใจอยู่หลากหลายเพื่อให้ได้โรงงานที่น่าเชื่อถือ โดยหลัก ๆ จะผ่านมาตรฐาน ISO หรือ ผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP รวมไปถึงประสบการณ์ ราคาต่อหน่วย ขั้นตอนการผลิต และบริการเสริมต่าง ๆ
  3. เลือกสูตร และทดสอบผลิตภัณฑ์
    ขั้นตอนนี้ค่อนข้างสำคัญ เพราะเป็นเหมือนตัวกำหนดความแตกต่าง และความน่าสนใจ ยิ่งสูตรที่คิดตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ลูกค้าเกิดความต้องการมากเท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามควรทดสอบผลิตภัณฑ์ก่อน ว่าเกิดการแพ้หรือไม่ และผลิตได้ตรงตามสูตรจริงไหม
  4. วางแผนการตลาด
    การมีแผนการตลาดที่ดี จะทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของเราได้ง่ายมากขึ้น โดยต้องวางแผนทั้งการประชาสัมพันธ์ การออกแบบโฆษณา การทำสื่อออนไลน์ ช่องทางการจัดจำหน่าย แต่อย่างไรก็ตามควรดูงบประมาณดี ๆ ต้องคุมไม่ให้เกินงบประมาณความจำเป็น
  5. ออกแบบโลโก้ และบรรจุภัณฑ์
    โดยการออกแบบควรยึดให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ตอนต้น และควรสร้างเอกลักษณ์ให้มีความโดดเด่น เพราะจะทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
  6. ขึ้นทะเบียนสินค้าให้ถูกต้อง
    สิ่งสำคัญที่ลืมไม่ได้ก่อนจะวางขายเครื่องสำอางคือ การที่ผลิตภัณฑ์ขึ้นทะเบียน อย. อย่างถูกต้อง เพราะถ้าหากผลิตภัณฑ์ไม่ได้ขึ้นทะเบียน อย. นั่นถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งจะโดนลงโทษทั้งการปรับเงิน หรืออาจเป็นการจำคุกเลยก็ได้
  7. พัฒนาแบรนด์อยู่เสมอหลังวางขาย
    ถึงแม้ว่าผลิตภัณฑ์ของเราจะถูกวางขายออกไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามควรจะพัฒนาแบรนด์อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสูตร สินค้า หรือจะเป็นการเพิ่มผลิตภัณฑ์ตัวใหม่มาก็ได้ เพื่อเป็นการอัปเดตแบรนด์ให้ทันกระแสอยู่ตลอดเวลา

หากท่านใดที่กำลังวางแผนทำแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตัวเอง สามารถมาปรึกษา COSMINA ได้ เพราะเราเป็นโรงงานรับผลิตเครื่องสำอางที่มีมาตรฐาน พร้อมกับมีประสบการณ์มากกว่า 46 ปี ดังนั้นมั่นใจได้ว่าท่านจะได้พบเจอกับคุณภาพ และบริการที่ประทับใจหากได้มาปรึกษากับเรา

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว