การตั้งชื่อแบรนด์

ถ้า Logo แบรนด์ คือ การสร้างภาพจำ “การตั้งชื่อแบรนด์” ก็คือ การบอกความเป็นตัวตนของแบรนด์ให้ผู้บริโภครับรู้
อีกทั้ง ยังเป็นสิ่งแรกในการสร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับแบรนด์อีกด้วย เพราะฉะนั้นการตั้งชื่อแบรนด์ จึงเป็นขั้นตอนที่ต้องให้ความสำคัญ และใส่ใจมากๆ เพื่อให้ตัวแบรนด์และสินค้า สื่อสารไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นที่จดจำได้ง่าย

ในบทความนี้ เราจึงมี 8 กระบวนการ 8 ไอเดีย การตั้งชื่อแบรนด์ยังไง ให้ธุรกิจปัง และลูกค้าจำ ไปดูกันเลย…

8 กระบวนการตั้งชื่อแบรนด์

8 กระบวนการตั้งชื่อแบรนด์

  1. วิเคราะห์และเข้าใจจุดประสงค์ของแบรนด์
    เริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจแบรนด์ เช่น วิสัยทัศน์ พันธกิจ คุณค่า และกลุ่มเป้าหมาย เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นพื้นฐานในการสร้างชื่อที่สะท้อนถึงแบรนด์ได้
  2. วิเคราะห์ชื่อของคู่แข่ง
    ดูชื่อแบรนด์ของคู่แข่งในตลาดเดียวกัน และพิจารณาว่าต้องการให้ชื่อแบรนด์แตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร
  3. ระดมความคิด โดยไม่จำกัดเงื่อนไข
    รวบรวมทีมงานหรือกลุ่มเพื่อนร่วมงาน และเริ่มระดมความคิด ลองเขียนคำหรือวลีที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์
  4. ลองสร้างรายการคำ
    สร้างรายการคำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ เช่น คำที่บ่งบอกถึงคุณสมบัติ ความรู้สึก หรือคุณค่าที่แบรนด์ต้องการสื่อ
  5. ลองใช้คำในภาษาต่างประเทศ
    บางครั้ง การใช้คำในภาษาต่างประเทศ สามารถสร้างชื่อที่มีความหมาย และน่าสนใจได้ เช่น Nivea จากภาษาละตินแปลว่า ขาว
  6. ลองใช้เครื่องมือสร้างชื่อออนไลน์
    มีเครื่องมือสร้างชื่อแบรนด์ออนไลน์มากมายที่สามารถช่วยสร้างแนวคิดในการตั้งชื่อได้ เช่น Name Mesh, Brand Bucket, หรือ Shopify Business Name Generator
  7. ลองเล่นคำ
    การลองเล่นคำ และสร้างคำใหม่ โดยการผสมคำ 2 คำ เช่น Netflix มาจากคำว่า Internet + Flicks
  8. ลองเขียน และออกเสียงชื่อที่คิดขึ้นมา
    เพื่อดูว่าชื่อเหล่านั้น ง่ายต่อการออกเสียง และจดจำหรือไม่ เมื่อได้คำมาแล้ว แนะนำว่า ควรตรวจสอบความหมายของคำในภาษาอื่นๆ ด้วย เพื่อป้องกันมีความหมายในเชิงลบสำหรับภาษาอื่นๆ

8 ไอเดียการตั้งชื่อแบรนด์

8 ไอเดียการตั้งชื่อแบรนด์

  1. ใช้ชื่อที่บ่งบอกคุณลักษณะของสินค้า
    เลือกชื่อที่บอกถึงคุณลักษณะ หรือจุดเด่นของสินค้า เช่น “GlowBeauty” สำหรับแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เน้นความเปล่งปลั่ง
  2. ใช้คำที่มีความหมายลึกซึ้ง
    เลือกคำที่มีความหมายที่ลึกซึ้ง และสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ของแบรนด์ เช่น “HarmonyWell” สำหรับแบรนด์ที่เน้นการดูแลสุขภาพทั้งกายและใจ
  3. ใช้คำใหม่ๆ มาผสมผสาน
    สร้างคำใหม่ๆ ที่ผสมผสานระหว่างคำที่มีอยู่แล้ว เช่น “EcoPure” สำหรับแบรนด์สินค้าธรรมชาติ และรักษ์สิ่งแวดล้อม
  4. ใช้คำที่ง่ายต่อการจดจำ
    เลือกคำที่ง่ายต่อการจดจำ และออกเสียง เช่น “Zestful” สำหรับแบรนด์เครื่องดื่มที่สดชื่น
  5. ใช้ชื่อของผู้ก่อตั้งชื่อแบรนด์
    โดยใช้ชื่อของผู้ก่อตั้ง เช่น “Anderson’s” สำหรับร้านขายของชำ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีความเชื่อมโยงกับบุคคล
  6. ใช้คำที่มีความหมายในทางบวก
    เลือกคำที่มีความหมายในทางบวก และสร้างแรงบันดาลใจ เช่น “VictoryVibes” สำหรับแบรนด์เสื้อผ้าที่เน้นความมั่นใจ
  7. ใช้คำที่บ่งบอกถึงความหรูหรา
    เลือกคำที่สื่อถึงความหรูหรา และพรีเมียม เช่น “LuxAura” สำหรับแบรนด์เครื่องประดับหรือแฟชั่น
  8. ใช้คำในภาษาอื่น
    เลือกคำที่มีความหมายดี และเหมาะสม เช่น “BellaVie” หมายถึงชีวิตที่สวยงามในภาษาฝรั่งเศส

หากท่านใด กำลังวางแผนทำแบรนด์เครื่องสำอางเป็นของตัวเอง ปรึกษา #COSMINA  เรายินดีให้คำปรึกษา ฟรี!!!
นอกจากนั้นแล้ว เรายังมีบริการแบบ One Stop Service รวมถึงการออกแบบ Logo อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว