ต้นเหตุสิว Maskne กับการดูแลผิวยุค New Normal

ต้นเหตุสิว Maskne

     การใช้ชีวิตในยุคที่มีการแพร่กระจายของเชื้อ Covid-19 ได้อย่างง่ายดายนั้น ทำให้ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเพื่อป้องกันการติดเชื้อ และนอกจากใส่เพื่อป้องกันเชื้อโรคแล้ว ยังต้องใส่เพื่อกันฝุ่น PM 2.5 ไปพร้อม ๆ กัน จนการใส่หน้ากากอนามัยนั้น เป็นหนึ่งในการใช้ชีวิตของทุกคนไปแล้ว ทำให้เกิดยุค New Normal ขึ้นมา

     แต่อย่างไรก็ตาม การใส่หน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลานั้นก็อาจเป็นต้นเหตุสิว Maskne แล้วปัญหานี้นั้นมีที่มาอย่างไร จะมีวิธีดูแลตัวเองอย่างไรบ้างที่จะต้องใส่หน้ากากตลอดเวลาแต่ไม่ให้เกิดสิวแพ้แมสก์ มาหาคำตอบไปกับ Cosmina ได้ในบทความนี้

ต้นเหตุสิว Maskne มาจากอะไร ?

สาเหตุ maskne

     ต้นเหตุสิว Maskne นั้นเป็นการรวมกันของคำว่า Mask+Acne ซึ่งหมายถึง สิวที่เกิดขึ้นตามบริเวณที่สวมใส่หน้ากากอนามัย โดยมักจะพบบ่อยบริเวณรอบคาง รอบปาก สันจมูก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวใต้หน้ากากอนามัยนั้น แบ่งได้ดังนี้

  1. ผิวหน้าเสียดสีกับหน้ากากอนามัยบ่อย ๆ

    การที่ผิวหน้าถูกเสียดสีอยู่บ่อยครั้งจะทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่ายจนผิวอ่อนแอลง จนเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวตามมา โดยสาเหตุที่ผิวถูกเสียดสีจากแมสก์อาจเป็นเพราะผิวสัมผัสของแมสก์มีความหยาบกระด้างเกินไป ทำให้เกิดโอกาสในการทำร้ายผิวมากกว่าปกติ

  2. สิ่งสกปรกสะสมใต้หน้ากากอนามัย

    โดยสิ่งสกปรกเหล่านี้จะมีทั้งเหงื่อ น้ำลาย คราบมันจากผิว หรือคราบเครื่องสำอางต่าง ๆ เมื่อสิ่งเหล่านี้ตกค้างบนผิวที่มีการระบายอากาศที่ไม่ดีนาน ๆ จะทำให้สิวแพ้แมสก์ได้ ยิ่งช่วงอากาศร้อน เหงื่อยิ่งออกเยอะ แบคทีเรียมีการเพิ่มจำนวนขึ้น สิวจึงเกิดได้ง่ายกว่าเดิม

  3. ความชื้นที่ระบายออกยาก
    ลมหายใจที่หมุนเวียนภายใต้แมสก์นั้นจะทำให้เกิดความอับชื้นสะสม ส่งผลให้จุลินทรีย์ที่อยู่บนในหน้าสูญเสียสมดุล จนทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ตามมารวมไปถึงสิว

ดูแลผิวไม่ให้เกิดสิว Maskne ในยุค New Normal

ดูแลผิวไม่ให้เป็นสิว

  • เลือกหน้ากากอนามัยที่มีวัสดุนุ่ม และไซส์ที่พอดี ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป หากเลือกใช้เป็นหน้ากากผ้าก็ควรเป็นผ้าที่ไม่หยาบจนเกินไป เพื่อลดการเสียดสี อีกทั้งต้องทำความสะอาดซักเป็นประจำเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวเกิดระคายเคือง
  • พักการแต่งหน้าหนัก และหมั่นรักษาความสะอาดผิวหน้า เพราะการแต่งหน้าร่วมกับการใส่หน้ากากอนามัย เป็นการทำร้ายผิว มีผลให้เกิดสิวอุดตัน ซึ่งสามารถลามมาเป็นสิวอักเสบได้ ดังนั้นการทำความสะอาดผิวหน้า เช็ดเครื่องสำอางให้สะอาดหมดจนเป็นประจำทุกวัน จะช่วยลดปัจจัยสำคัญหนึ่งอย่างที่เสี่ยงให้ผิวของคุณเกิดสิวได้

  • ล้างหน้าด้วยน้ำสะอาดทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน เพื่อเป็นการทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่บนผิวหน้า และสำหรับคนที่แต่งหน้าควรเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางที่มีน้ำมัน เพราะอาจเกิดการอุดตันตามมา

     หากดูแลตัวเองได้ตามวิธีเหล่านี้ ผิวหน้าก็สามารถลดโอกาสในการเกิด Maskne ได้ ใบหน้ายังคงใสไร้สิวแพ้แมสก์ ใส่หน้ากากได้แบบไม่ต้องกังวลว่าผิวจะพังอย่างแน่นอน

#COSMINA  

#เซราไมด์

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว