แจก 10 ไอเดีย การออกแบบ Logo
สำหรับการเริ่มต้นสร้าง Brand

แจก 10 ไอเดีย การออกแบบ Logo สำหรับการเริ่มต้นสร้าง Brand

เรามาทำความรู้จักกันก่อนดีกว่าว่า Logo คืออะไร สำคัญอย่างไร และทำไมถึงต้องมี?!?

Logo คือ เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ ที่เป็นหน้าตาของ Brand สามารถบ่งบอกตัวตนของ Brand ธุรกิจ หรือองค์กร ดังนั้น การออกแบบ  Logo จึงมีผลต่อการรับรู้ Brand และการจดจำแบรนด์ (Brand Awareness) ของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเป็นตัวแทนในการสื่อสารเรื่องราวของ Brand ให้ผู้บริโภคได้รับรู้ จดจำ และเชื่อมั่น การออกแบบ Logo เป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับเจ้าของ Brand ทุกคน เพราะมันไม่เพียงแค่สร้างตัวตนให้กับ Brand เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย เพิ่มภาพจำให้แก่ผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

และในบทความนี้ เราจะมา แจก 10 ไอเดีย การออกแบบ Logo สำหรับใครที่กำลังเริ่มต้นการทำธุรกิจ หรือกำลังสร้าง Brand อยู่ ไปดูกันเลย…

10 ไอเดียการออกแบบ Logo

10 ไอเดีย การออกแบบ Logo

  1. โลโก้ ตัวย่อ  Lettermark Logo
    มีลักษณะเป็นตัวอักษรที่ย่อมาจากชื่อเต็มของ Brand ให้เหลือแค่ตัวอักษรเพียงไม่กี่ตัว หรือเป็น Initial (อักษรตัวแรกของแต่ละคำ/พยางค์) ซึ่งการออกแบบ อาจใส่ Font ลักษณะพิเศษ เพื่อให้ดูแตกต่างจาก Font ทั่วไป ดูน่าสนใจ และเตะตามากขึ้น
    ยกตัวอย่างเช่น Logo ของ สสส. GDH, CNN
  2. โลโก้ ตัวอักษร Wordmark Logo
    เน้นการใช้ตัวอักษรเหมือนประเภทแรก แต่แตกต่างกันตรง การใช้คำเป็นชื่อ Brand โดยไม่ใช้ตัวย่อ การออกแบบลักษณะนี้ ช่วยสร้างการจดจำชื่อที่ดี จากรูปแบบของ Font ที่นำมาใช้ นอกจากนั้น ยังสามารถเลือกหรือประดิษฐ์ Font ที่สามารถสะท้อนภาพลักษณ์ หรือบุคลิกของ Brand ได้ดีอีกด้วย
    ยกตัวอย่างเช่น Logo ของ Coca-Cola, Cartier
  3. โลโก้ ไอคอน Iconic Logo
    เป็นการใช้ไอคอน เพื่อให้จดจำได้ง่าย ในครั้งแรกที่เห็น และสามารถนึกออกได้ทันทีว่า รูปที่ใช้ เป็นรูปอะไร
    ยกตัวอย่าง เช่น Logo ของ twitter, Tiktok, WeChat
  4. โลโก้ ภาพจริง Realistic Logo
    คือ การนำภาพถ่ายจริงมาใช้ เพื่อสร้างการจดจำแก่ผู้บริโภค เรียกได้ว่า พอเอ่ยถึงสินค้านั้นๆ ภาพของตราสินค้าก็ลอยขึ้นมาเลย
    ยกตัวอย่างเช่น Logo ของ แม่ครัวฉลากทอง แม่ประนอม
  5. โลโก้ ตราสัญลักษณ์ Pictorial / Symbol Logo
    เน้นที่การออกแบบกราฟิก รูปภาพที่คุ้นตา ให้ออกมาเป็นสัญลักษณ์ที่สามารถจดจำได้ง่าย เห็นแล้วสามารถจำได้ทันทีว่า คือ Brand อะไร แม้ว่ารูปภาพ หรือสัญลักษณ์อาจไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการเลยก็ตาม
    ยกตัวอย่างเช่น Logo ของ Jordan, Apple
  6. โลโก้ ภาพและตัวอักษร Combination Logo
    เป็นรูปแบบที่นิยมใช้ เพราะเป็นการผสมผสาน รูปภาพหรือสัญลักษณ์ และตัวอักษร เข้าไว้ด้วยกัน จึงช่วยสร้างภาพจำของสัญลักษณ์ และชื่อ Brand ได้เป็นอย่างได้ดี
    ยกตัวอย่างเช่น Logo ของ  Rolex, Hermes, Dove
  7. โลโก้ มาสคอต Mascot Logo
    เป็นการออกแบบรูปตัวการ์ตูน อาจสื่อถึงผู้ก่อตั้งบริษัท รวมไปถึงจุดเด่น หรือลักษณะของ Brand ได้เหมือนกัน การออกแบบในลักษณะนี้ ช่วยสร้างการจดจำที่ดี ทำให้ผู้คนสามารถจำชื่อ Brand ได้ผ่านรูปตัวการ์ตูน
    ยกตัวอย่างเช่น Logo ของ KFC, MICHELIN, Pringles
  8. โลโก้ เชิงนามธรรม Abstract Logo
    คือ การใช้สัญลักษณ์ หรือรูปทรงต่างๆ ที่ไม่เน้นให้ผู้คนที่พบเห็นดูออก หรือเข้าใจได้ตั้งแต่ครั้งแรก มีความอิสระในการตีความ หลักการสำคัญของการออกแบบ Logo เชิงสัญลักษณ์ คือ การควบคุม Mood & Tone ให้สามารถสื่อสารตัวตน หรือบุคลิกภาพของ Brand ได้ชัดเจน
    ยกตัวอย่างเช่น Logo ของ Nike, Shell, Converse
  9. โลโก้ เว็บไซต์ Web Logo
    เป็นรูปแบบที่เหมาะสำหรับ Brand ที่ต้องการเน้นให้เข้าชมเว็บไซต์ หรือแอพลิเคชัน มีความเรียบ เข้าใจง่าย คล้ายการออกแบบWordmark Logo แต่จะมีลูกเล่นเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย เพื่อเพิ่มความชัดเจนในการอ่านชื่อของ Logo นั้นๆ
    ยกตัวอย่างเช่น Logo ของ Youtube, Google
  10. โลโก้ ไดนามิก Dynamic Logo
    เป็นรูปแบบที่มีความแตกต่างจาก Logo อื่นๆ เพราะเป็นการออกแบบเพื่อให้ Logo สามารถปรับตัวเข้ากับได้ทุกแพลตฟอร์ม ทุกบริบท ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งรูปภาพ ตัวอักษร หรือสี แต่หลักการสำคัญ คือ ยังต้องทำให้ผู้บริโภครู้ว่า Logo นี้เป็นของ Brand อยู่ หรือบางครั้งอาจคงบางองค์ประกอบไว้ว่า ห้ามเปลี่ยนแปลง เพื่อไม่ให้ทำลายเอกลักษณ์ที่สร้างการจดจำของ Brand
    ยกตัวอย่างเช่น Logo ของ FedEx, Lacoste, ebay

หากท่านใดที่กำลังวางแผนทำ Brand เครื่องสำอาง และออกแบบ Logo เป็นของตัวเอง
ปรึกษา #COSMINA ยินดีให้คำปรึกษา ฟรี!!!  เรามีบริการแบบ Skincare One Stop Service ให้อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว