เวชสำอาง กับ เครื่องสำอาง ชื่อคล้ายกัน แต่ความหมายไม่เหมือนกัน

 

เวชสำอาง

     ในวงการความสวยความงาม ทุกคนคงจะรู้จักกันดีกับคำว่า “เครื่องสำอาง” เพราะเป็นสิ่งของช่วยเพิ่มความมั่นใจในเรื่องความดูดีให้กับใครหลายคนได้อย่างมาก แต่ภายใต้ความสวยนั้น บางทีอาจจะตามมากับอาการผิวหน้าแพ้ที่อาจเกิดขึ้นในภายหลังได้

     แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายคนเชื่อว่าสามารถช่วยลดโอกาสที่จะทำให้เกิดอาการผิวแพ้ และยังเพิ่มความดูดีให้ได้อีกด้วย นั่นก็คือ “เวชสำอาง” บทความนี้ Cosmina เลยจะพาทุกคนมาหาคำตอบกันว่า “เครื่องสำอาง” และ “เวชสำอาง” แตกต่างกันอย่างไรนั่นเอง

เวชสำอาง และเครื่องสำอาง กับความหมายที่ต่าง

เวชสำอาง

     หลายคนคงจะคุ้นชินกับคำว่าเครื่องสำอางกันอยู่แล้ว แต่สำหรับคำว่าเวชสำอาง อาจจะไม่ค่อยได้ยินกันบ่อยสักเท่าไหร่ โดยทั้งสองคำนี้แตกต่างกันดังนี้           

  • เวชสำอาง จะมีความหมายเช่นเดียวกับ Quasi-drug คือสารหรือสิ่งปรุงต่าง ๆ ที่ใช้กับผิวหนังรวมถึงส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย มีจุดมุ่งเน้นเพื่อทำความสะอาด ป้องกัน เติมแต่ง และเสริมความงาม โดยมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางด้านกายภาพ เพราะสามารถช่วยรักษา หรือบรรเทาอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผิวได้ เช่น สิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ เป็นต้น
  • เครื่องสำอาง คือผลิตภัณฑ์ที่มีจุดประสงค์ในเรื่องการดูแลผิว เพื่อให้เกิดความสวยงาม แต่หากพูดถึงคุณสมบัติในด้านการรักษา หรือบรรเทาแล้ว เครื่องสำอางไม่ได้ถูกทำขึ้นมาเพื่อสิ่งนั้น อาจทำได้แค่ปกปิดรอยสิว รอยดำเท่านั้น

เปรียบเทียบคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์

     ในส่วนนี้จะเป็นการยกตัวอย่างคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่อยู่ทั้งในกลุ่มเวชสำอาง และเครื่องสำอาง ว่าทำงานต่างกันอย่างไร

  1. ครีมกันแดด

  • เวชสำอาง : สามารถช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ที่มากับแสงแดด และยังช่วยลดโอกาสการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำในอนาคตได้
  • เครื่องสำอาง : ทำหน้าที่เคลือบผิว ช่วยให้ผิวดูเนียนขึ้น สามารถปกป้องรังสี UV ได้เล็กน้อย ซึ่งอาจทำให้เกิดเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำตามมาได้ในภายหลัง

     2. ครีมให้ความชุ่มชื้น

  • เวชสำอาง : ช่วยบำรุงได้ลึกถึงขั้นเซลล์ผิว โดยจะเข้าไปปรับโครงสร้าง ทำให้ผิวสามารถกักเก็บน้ำได้ดีขึ้น และผลลัพธ์จะอยู่ได้นานหากใช้อย่างต่อเนื่อง หรือจนกว่าเซลล์ผิวจะเสื่อมไปตามกาลเวลา
  • เครื่องสำอาง : มักไม่มีส่วนช่วยในการปรับโครงสร้างผิว และเมื่อทาไปแล้ว เมื่อเวลาผ่านไปครีมจะค่อย ๆ ระเหยออก

เวชสำอาง ใช้แล้วไม่แพ้ จริงหรือไม่ ?

เวชสำอาง ใช้แล้วไม่แพ้ จริงหรือไม่

     ถึงแม้ว่าจุดประสงค์ของเวชสำอางจะเน้นไปที่การรักษา และบรรเทา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เมื่อนำมาใช้แล้ว จะไม่เกิดอาการผิวแพ้ตามมาเลย เพราะการแพ้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคลด้วย ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียว

     ดังนั้น ถ้าอยากทราบว่าผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้จะทำให้ผิวแพ้หรือไม่ ก่อนซื้อควรลองนำผลิตภัณฑ์นั้น ๆ มาทาบริเวณหลังหู หรือท้องแขนก่อน แล้วลองสังเกตอาการ หากมีความผิดปกติเกิดขึ้น เช่น ผื่น สิวขึ้น แสดงว่าผิวของเราแพ้นั่นเอง

     หากท่านใดที่กำลังวางแผนทำแบรนด์เวชสำอางเป็นของตัวเอง สามารถมาปรึกษา COSMINA ได้ เพราะเราเป็นโรงงานรับผลิตครีม เวชสำอาง และสกินแคร์ระดับพรีเมียมมาตรฐานตามระดับสากล พร้อมมีประสบการณ์มากกว่า 46 ปี ดังนั้นมั่นใจได้ว่าท่านจะได้พบเจอกับคุณภาพ และบริการที่ประทับใจหากได้มาปรึกษากับเรา

#cosmina

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว